top of page

Blog - News - Review - Promotion

รีวิวการขอวีซ่าเชงเก้น (Schengen Visa) ผ่านสถานฑูตโปแลนด์



Schengen Visa, Embassy of Poland - Bangkok

สวัสดีค่าา .. เราเพิ่งได้วีซ่าเชงเก้นมาสดๆ ร้อนๆ เมื่อสองวันก่อน กำลังเห่อ เลยอยากมาแชร์การเตรียมตัวขอวีซ่าเชงเก้นไว้ให้เป็นข้อมูลสำหรับผู้เตรียมตัวไปเที่ยวยุโรป แบบไปเที่ยวเองไม่ได้ไปกับบริษัททัวร์ จึงต้องเตรียมยื่นวีซ่าเองกันค่ะ

ก่อนอื่น .. ขอเล่าข้อมูลคร่าวๆ สำหรับผู้ที่มีแพลนไปเทียวยุโรปใน 26 ประเทศนี้ ต้องขอวีซ่าเชงเก้น ได้แก่

Austria, Belgium, Czech Republic, Denmark, Estonia, Finland, France, Germany, Greece, Hungary, Iceland, Italy, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Malta, Netherlands, Norway, Poland, Portugal, Slovakia, Slovenia, Spain, Sweden, Switzerland, Liechtenstein

โดยวีซ่าเชงเก้นที่เราขอนี้ จะเป็นวีซ่าระยะสั้น (Type C) สำหรับผู้ที่ต้องการพำนักในโซนเชงเก้น ไม่เกิน 90 วัน ซึ่งการที่เราจะเลือกยื่นขอวีซ่าที่สถานฑูตของประเทศไหน ต้องดูว่าในทริปของเราจะใช้เวลาในประเทศใดนานที่สุด ก็ให้ยื่นขอวีซ่าที่สถานฑูตประเทศนั้น แต่ในกรณีไปแต่ละประเทศเท่าๆกัน เช่น ไปทั้งหมด 12 วัน เที่ยว 4 ประเทศ ประเทศละ 3 วันเท่าๆกัน ให้เลือกยื่นประเทศแรกที่เราเข้า

สำหรับทริปนี้ เราต้องไปทำธุระที่โปแลนด์ประมาณ 1 สัปดาห์ เลยกะอยู่เที่ยวต่อเมืองอื่นๆ ในโปแลนด์อีก 3 วัน แล้วเดินทางต่อไปเที่ยวฮังการีอีก 4 วัน โดยใช้เส้นทางรถผ่านประเทศสโลวาเกีย และบินออกจากเชงเก้นโซนที่ฮังการี .. ในเคสนี้เลยต้องเลือกขอวีซ่าที่สถานฑูตโปแลนด์

พอรู้กำหนดการคร่าวๆ แล้วว่าต้องมีแพลนไปโปแลนด์ นี่ก็นั่งเล็งตั๋วโปรทุกวันค่ะ คิดว่าหลายๆคนก็เป็น เพราะเดี๋ยวนี้โปรตั๋วเครื่องบิน ราคาช่างล่อตาล่อใจ และล่อเงินในกระเป๋าเอาเสียมากๆ .. เราจองตั๋วเครื่องบินตั้งแต่กลางเดือนกรกฏาคม เพราะมีโปรของสายการบิน Qatar Airways จากไทย ปลายทางวอร์ซอ (แวะเปลี่ยนเครื่องที่โดฮา) ส่วนขากลับ กลับจากบูดาเปสท์ ฮังการี แวะเปลี่ยนเครื่องที่โดฮาเช่นกัน .. ราคาตั๋วสิริรวม 2.2 หมื่นบาท ดีงามค่ะ

เมื่อได้ตั๋วเครื่องบินเรียบร้อย ก็มาเตรียมเอกสารเพื่อยื่นวีซ่า .. วีซ่าเชงเก้น อนุญาตให้ยื่นขอได้ก่อนวันเดินทาง 90 วัน แต่พอเข้าเวปของสถานฑูตโปแลนด์ เพื่อจองวันนัดยื่นวีซ่ากลับพบว่า คิวที่สามารถจองได้ อยู่ห่างไปอีก 2 เดือนกว่า .. นั่นคือหากใครซื้อตั๋วแล้ว คิดว่าจะบินเดือนหน้าแล้วไปจองคิว มันจะไม่ทันเวลาค่ะ (อันนี้คือสำหรับสถานฑูตโปแลนด์ เคยได้ยินว่าบางสถานฑูตไม่ได้คิวยาวขนาดนั้น)

แต่คิดอีกทาง.. ก็ดีค่ะ มีเวลาเตรียมเอกสารยื่นวีซ่าถึง 2 เดือนเลย สบายๆ ค่อยๆเตรียมไป เอกสารที่ต้องใช้มีดังนี้

1) แบบฟอร์มออนไลน์ ที่นี่ โดยเลือกวันยื่นวีซ่าตามที่มีให้ อย่างเช่นวันนี้ 29 Sep วันที่เร็วที่สุดที่คุณสามารถยื่นวีซ่าได้คือ 24 Nov .. 2 เดือนกันเลยทีเดียว ดังนั้นต้องวางแผนนัดยื่นวีซ่าแต่เนิ่นๆค่ะ ... เมื่อกรอกแบบฟอร์มเสร็จ ระบบจะแจ้งเวลาที่ให้เราเข้ายื่นวีซ่า โดยปกติจะเป็นช่วงเช้า 9.00 - 12.00 ของวันจันทร์, พุธ, ศุกร์

2) รูปถ่ายพื้นหลังสีขาว ขนาด 3.5 ซม. x 4.5 ซม. ร้านถ่ายรูปส่วนมากจะทราบค่ะ แค่เราบอกว่าถ่ายรูปทำวีซ่าเชงเก้น

3) พาสปอร์ตเล่มปัจจุบัน พร้อมสำเนา

4) พาสปอร์ตเล่มเก่าทั้งหมดที่มี

5) สำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมแปล

6) สำเนาบัตรประชาชน

7) ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ

8) ประกันการเดินทาง ที่ต้องเป็นบริษัทตามที่ระบุโดยสถานฑูต ตามนี้ โดยวงเงินคุ้มครองต้องไม่ต่ำกว่า 30,000 ยูโร หรือ 1,500,000 บาท

9) หลักฐานทางการเงิน อันนี้จะเขียนในเคสที่เป็นเจ้าของธุรกิจนะคะ เอกสารที่ใช้ก็จะมี

9.1) ใบจดทะเบียนพาณิชย์ หรือ ใบรับรองบริษัท ทั้งฉบับภาษาไทย และแปลเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นหลักฐานที่มาของรายได้ของเราค่ะ

9.2) Bang Guarantee เป็นภาษาอังกฤษ หน่วยเงินที่รับรองเป็นเงินยูโร

9.3) Statement ย้อนหลัง 3 เดือน แต่เรายื่นไป 6 เดือนค่ะ เป็นคำถามที่คนมักถามกันว่า ควรจะมียอดเงินคงเหลือในบัญชีเท่าไหร่ จริงๆ แล้วสถานฑูตกำหนดไว้ค่ะว่าให้คำนวนตามวันในทริป เช่น ทริปของเราทั้งหมด 15 วัน x 75 Polish Zloty คิดเป็นเงินไทยประมาณหมื่นกว่าบาทเท่านั้นเองค่ะ แต่กันเหนียว เราว่าถ้ามีตัวเลขคงเหลือสัก 6 หลักขึ้นไป ก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไร

10) แผนการเดินทาง นี่เป็นตัวอย่างที่เราทำไป ซึ่งระบุว่าวันไหนจะอยู่ที่ไหน พักที่ไหน และเดินทางอย่างไร ให้ครอบคลุมตลอดทริป ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย


Itinerary 1 - Visa purpose

11) ใบจองที่พักทุกคืน ตามแผนการเดินทาง

12) หลักฐานแสดงการเดินทางภายในทริป เช่น ตั๋วรถไฟ ตั๋วรถบัส เป็นต้น .. แต่เนื่องจากทริปเรายังไม่นิ่งค่ะ เพราะงานที่วางไว้ในบางเมืองอาจจะต้องขยับวันเดินทางระหว่างเมือง เราเลยใช้วิธีเช่ารถขับ ซึ่งระบุในทริปเลยว่าเช่าตั้งแต่วันแรกจนวันกลับ ก็เลยต้องแนบใบจองรถแทน

13) เพื่อให้สอดคล้องกับการเช่ารถขับที่ยุโรป เราเลยต้องแนบสำเนาใบขับขี่สากลไปด้วย

14) จดหมายรับรองค่าใช้จ่ายตัวเอง

เอกสารทั้งหมดที่เตรียมไปมีตามข้างต้นนี้เลยค่ะ เมื่อวันนัดมาถึง ณ กันยายน 2017 สถานฑูตโปแลนด์อยู่ที่ Atheenee Tower ชั้น 6 (ตึกด้านหลังของโรงแรมพลาซ่าแอทธีนี) ถ.วิทยุ เราได้เวลานัดคือ 10.40 น. แต่ไปถึงเวลา 10.10 น. เจ้าหน้าที่ก็ให้เข้ายื่นได้เลย ปิดโทรศัพท์ และแสกนกระเป๋า จากนั้นยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่รับเอกสารไปตรวจเช็ค และติ๊กๆข้อมูลต่างๆ และหันมาถามแค่ว่า ขากลับ เดินทางออกทางฮังการีใช่ไหม เราก็ตอบว่าใช่ .. เจ้าหน้าที่ถามแค่นี้เองค่ะ จากนั้น ก็แสกนลายนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว แล้วชำระเงิน แล้วก็นัดให้มารับในอีก 2 สัปดาห์ถัดไป (10 วันทำการ) ใช้เวลาไม่ถึง 15 นาทีก็เรียบร้อยแล้วค่ะ

เมื่อวันรับวีซ่ามาถึงก็ลุ้นเล็กๆ แต่ก็คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรเพราะเอกสารครบถ้วน เจ้าหน้าที่ไม่ได้ขออะไรเพิ่มเติม เราจะรับวีซ่าได้เฉพาะช่วงเวลา 11.00 - 12.00 ของวันที่นัดรับเท่านั้นค่ะ และก็เป็นไปตามคาด วีซ่าผ่าน ได้มา 15 วันเป๊ะ ตามกำหนดการที่แพลนไว้ .. ทั้งๆที่ กำลังแพลนว่าจะไปเที่ยวหาเพื่อนที่ฝรั่งเศส หรือเนเธอแลนด์ ก็ต้องอดค่ะ เพราะไม่สามารถงอกแพลนเพิ่มได้แล้ว ดังนั้นตอนทำแพลนกับซื้อตั๋วเครื่องบิน ต้องคำนวนวันให้ดี เพราะสถานฑูตมักให้วีซ่ามาแบบพอดีวันเลย

แต่ไม่เป็นไรค่ะ ยังไงก็ได้วีซ่ามาแล้ว ... เห็นมั๊ยคะว่าถ้าเราเตรียมเอกสารครบถ้วนพอ แพลนการเดินทางชัดเจน และหลักฐานทางการเงินเพียงพอ การขอวีซ่าไม่ได้ยากเลย

เตรียมออกเดินทาง... ตามความฝันกันค่ะ

- บอส..สายแบ๊ว -

ดู 10,318 ครั้ง
Recent Posts
อ่านทั้งหมด
bottom of page