top of page

Blog - News - Review - Promotion

ทุนรัฐบาลอินเดีย ประจำปีการศึกษา 2018-19


ทุนเรียนฟรีจากรัฐบาลอินเดีย มาแล้วจ้าาาา ... เพิ่งออกประกาศรับสมัครสด ๆ ร้อน ๆ วันนี้เลยค่ะ และที่สำคัญ ปีนี้เปลี่ยนรูปแบบการสมัคร

เป็นการสมัครออนไลน์เท่านั้นนะคะ !!

สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 24 มกราคม 2561


สิ่งที่เราจะได้รับเมื่อได้รับทุน จะประกอบไปด้วย

1) ทุนค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร (โดยมีข้อแม้ว่าต้องสอบผ่านในแต่ละปีด้วยนะจ๊ะ)

2) ทุนค่าใช้จ่ายรายเดือน (ขึ้นอยู่กับวุฒิการศึกษาที่เราเรียนอยู่ ถ้าเป็น ป.ตรี ได้เดือนละ 5500 รูปี ป.โท 6000 รูปี และป.เอก แบบพี่ตั้ม ก็จะได้รับเดือนละ 7000 รูปีค่ะ)

3) ทุนค่าที่พัก (ขึ้นอยู่กับเมืองที่เราอยู่นะคะ ของพี่ตั้มเองเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยบังกาลอร์ ก็จะถือว่าเป็นเมืองเกรด 1 ก็จะได้ค่าที่พักเดือนละ 5000 รูปีค่ะ)

4) ทุนค่าหนังสือประจำปี (แบ่งตามวุฒิเหมือนกันจ้า)

5) ทุนค่าวิทยานิพนธ์และโครงงานจบการศึกษา

โดยมีรายละเอียดของทุนตามนี้จ้า


ข้อกำหนดต่าง ๆ ของทุนค่ะ


ก่อนเริ่มต้นสมัคร น้อง ๆ ควรตรวจสอบเอกสารที่จะต้องใช้ในการสมัครทุนให้ครบถ้วน เพื่อความรวดเร็วในการกรอกข้อมูลและอัพโหลดเอกสารนะคะ ... ซึ่งมีเอกสารต่าง ๆ ได้แก่

1. รูปถ่าย

2. สำเนาเอกสารทางการศึกษาทุกชนิด เช่น ประกาศนียบัตรจบการศึกษา และใบเกรด

- สมัครทุน ป. ตรี ใช้เอกสารของชั้น ม.ปลาย

- สมัครทุน ป.โท ใช้เอกสารของชั้น ม.ปลาย และ ป.ตรี

- สมัครทุน ป.เอก ใช้เอกสารของชั้น ม.ปลาย ป.ตรี และ ป.โท

3. เอกสารรับรองการตรวจสุขภาพ (สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้จากเว๊ปไซต์ http://a2ascholarships.iccr.gov.in/ ในหัวข้อ Guidelines > Physical Fitness Format

4. Recommendations Letter

5. สำเนาหน้าพาสปอร์ต


ถ้าเราเตรียมเอกสารต่าง ๆ ครบถ้วนแล้ว มาดูขั้นตอนการกรอกใบสมัครที่ต้องใช้ในการสมัครทุนรัฐบาลอินเดียปีนี้ ว่ามีอะไรหน้าตาแบบฟอร์มยังไงกันบ้างค่ะ

ขั้นตอนที่ 1 เข้าเว๊ปไซต์ http://a2ascholarships.iccr.gov.in/ และเลือก เมนู Register ทางมุมขวาบน


ขั้นตอนที่ 2 ทำการ Register เพื่อใช้ในการสมัครออนไลน์

ขั้นตอนนี้มีความสำคัญมากในการกรอกอีเมลล์และรหัสผ่าน เนื่องจากอีเมลล์จะถูกนำไปใช้เป็น USER ID ในการเข้าระบบต่อไป ส่วนรหัสผ่าน ต้องมีอย่างต่ำ 8 ตัวอักษร ที่ประกอบไปด้วย ตัวพิมพ์เล็ก ตัวพิมพ์ใหญ่ ตัวเลข และอักษรพิเศษค่ะ


ขั้นตอนที่ 3 เข้าสู่ระบบออนไลน์ ผ่านทางหน้า HOME อีกครั้ง โดยหลังจาก Log in เรียบร้อยแล้วจะเข้าสู่หน้าการกรอกใบสมัคร ดังรูปข้างล่าง โดยให้เลือกเมนู Apply Application ปุ่มสีฟ้านะคะ


ขั้นตอนที่ 4 กรอกข้อมูลพื้นฐานและอัพโหลดรูปถ่าย


ขั้นตอนที่ 5 การเลือกระดับทุนการศึกษา หลักสูตร และมหาลัยวิทยาลัย

ในหัวข้อที่ 9 จะแสดงระดับชั้นของทุนที่เราประสงค์จะทำการสมัคร โดยน้อง ๆ สามารถเลือกระดับชั้น และประเภทหลักสูตรที่ต้องการศึกษาได้ ไม่ว่าจะเป็น ป.ตรี ป.โท ป.เอก หรือทุนวิจัยหลัง ป.เอก ก็ตามค่ะ

ทั้งนี้เราสามารถเลือกได้เพียงแค่ 1 Course Type เช่น หากเลือก Applied Course น้อง ๆ จะมีหลักสูตรให้เลือกแยกย่อยไปอีก ไม่ว่าจะเป็นเภสัช ออกแบบ ศิลปกรรมศาสตร์ หรือแม้แต่ คอมพิวเตอร์ประยุกต์ (BCA) ก็ได้ค่ะ และน้อง ๆ สามารถเลือกได้ทั้งหมด 3 อันดับ นะคะ

ในส่วนนี้ พี่ตั้มขอแนะนำให้น้อง ๆ ศึกษามหาลัยวิทยาลัยที่น้อง ๆ จะเลือกเรียนให้ดี ๆ เสียก่อนนะคะ เพราะเมื่อหากได้รับทุนแล้ว เราจะไม่สามารถขอย้ายสถานที่เรียนได้นะคะ มหาวิทยาลัยและเมือง มีส่วนสำคัญอย่างมากในการมาอยู่อาศัยอยู่ที่อินเดียค่ะ หากเป็นไปได้ ถ้าน้อง ๆ มีโอกาสได้พูดคุยกับพี่ ๆ ที่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยหรือเมืองนั้น ๆ ก่อนที่จะเลือก จะเป็นประโยชน์มาก ๆ ในการเตรียมตัวของน้อง ๆ เองค่ะ


ขั้นตอนที่ 6 การกรอกประวัติทางการศึกษา

ขั้นตอนนี้ ในตัวอย่าง เป็นการเลือกสมัครชั้น ป. ตรี นะคะ หากเป็นระดับชั้น ป.โท และ ป.เอก จะมีช่องให้กรอกประวัติทางการศึกษาเพิ่มขึ้นค่ะ


ขั้นตอนที่ 7 ข้อมูลของผู้อ้างอิง (Reference) ควรจะเป็นข้อมูลเดียวกับผู้ที่ออกจดหมายรับรอง Recommendation Letter ให้กับเรานะคะ

ขั้นตอนนี้จะมีการอัพโหลดรูปลายเซนต์ของเราในขั้นตอนสุดท้ายด้วยนะคะ ห้ามพลาดเด็ดขาด ซึ่งพี่ตั้มขอแนะนำว่า ลายเซนต์นั้น ควรให้เหมือนกับลายเซนต์ในพาสปอร์ตของเราค่ะ


ขั้นตอนที่ 8 อัพโหลดเอกสาร ซึ่งเอกสารที่เรามี ควรอัพโหลดเข้าไปให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้นะคะ โดยหากเอกสารในหัวข้อไหนเรามีมากกว่า 1 ฉบับ พี่ตั้มขอแนะนำให้น้อง ๆ ทำการแสกนแล้วรวมเป็นไฟล์ pdf ไฟล์เดียวก่อนที่จะทำการอัพโหลดค่ะ

หมายเหตุ!

ก่อนจะกด Final Submit ขอให้น้อง ๆ ทุกคนเช็คข้อมูลต่าง ๆ ให้ถูกต้องครบถ้วนก่อนนะคะ เพราะว่าหากกดส่งไปแล้ว จะไม่สามารถแก้ไขข้อมูลใด ๆ ได้อีกจ้า


ขั้นตอนที่ 9 ตรวจสอบข้อมูลการสมัครและสถานะ


โดยสถานะการสมัครจะแสดงออกมาดังนี้


เห็นไหมคะ ... ขั้นตอนง่าย ๆ และสะดวกกว่าการส่งเอกสารแบบปีก่อน ๆ เยอะเลยจ้า

แล้วมาเป็นนักเรียนทุนรัฐบาลอินเดียด้วยกันนะคะ ... พี่ตั้มรออยู่จ้า !!!

หมายเหตุ !!!

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โปรดติดต่อโดยตรงที่

สถานฑูตอินเดียประจำประเทศไทย

(ทาง WES เป็นเพียงผู้นำเสนอต่อข่าวสาร ไม่สามารถตอบคำถามเฉพาะทางได้นะคะ ขอบคุณค่ะ)


ดู 11,362 ครั้ง
Recent Posts
อ่านทั้งหมด
bottom of page